โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มแรกขึ้นทะเบียนจัดตั้งขึ้นเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ตอนวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2529 5 เปิดให้บริการคราวแรกเมื่อเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ให้ดำเนินงานแผนการบริการระบบโทรศัพท์มือถือ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พุทธศักราช 2553เอไอเอสเข้าขึ้นทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ประเทศไทย ตอนวันที่ 13 พ.ย. พุทธศักราช 2534 และเปลี่ยนสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด แล้วหลังจากนั้นบริษัทขยายธุรกิจโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือคุ้นชินความประพฤติ เป็นต้นว่า เคยชินการกระทำ ดาต้าคอม (เดี๋ยวนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), เคยชินการกระทำ เพจจิ้ง เป็นต้น

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในตุลาคม พ.ศ. 2537 รวมทั้งได้เพิ่มเวลาร่วมข้อตกลงเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พุทธศักราช 2558) เมื่อ พุทธศักราช 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานประจำปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามกระบวนการชำระเงินเป็น 2 ชนิดเป็น จ่ายค่าสำหรับบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส 3 จี” และก็ ชำระค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการขายว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 และ 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลหนอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการขายว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 และ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO แล้วก็ DL256QAM/UL64QAM แล้วก็นำโครงข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ แล้วหลังจากนั้นก็ 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส เส้นใย (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์โครงสร้างรองรับแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อธุรกิจการค้าว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านและจากนั้นก็สำหรับหน่วยงานผ่านสายโทรศัพท์พื้นฐานแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (ตอนนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว แล้วก็ได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อบริษัท CSL ปลีกตัวออกไปทำระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและ Internet Data Center เน้นย้ำธุรกิจเชิงการค้า)ความท้าและช่องทางความเจริญก้าวหน้าจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้น 1 ของเมืองไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ รวมทั้งการเป็นหน่วยงานยุคสมัยใหม่ที่จะจะต้องขับขยับไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจแล้วก็ให้เทคโนโลยี“คน”

เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่พบความสำ เร็จ มีผลประกอบกิจการที่หนักแน่น แล้วหลังจากนั้นก็เป็นหน่วยงานที่มีธรรมาภิบาลในการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกเหนือจากนี้ความหลากหลายของคนเอไอเอสโดยเฉพาะกรุ๊ปเจนเนอเรชั่นวายกลุ่มเด็กจบใหม่ที่มีเป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีหน้าที่เยอะขึ้นเรื่อยๆในหน่วยงานเพราะฉะนั้นปัญหาสำคัญของการขับเลื่อนเรื่องคนของเอไอเอสนอกเหนือจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความเปลี่ยนแปลงแล้วนั้นทำยังไงที่จะลดความไม่เหมือนและให้พนักงานทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานด้วยกันได้และมองเห็นจุดมุ่งหมายของหน่วยงานในทิศทางเดียวกันเพื่อทุกคนพร้อมที่จะก้าวแล้วก็นำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานที่ความยั่งยืนและมั่นคง”กระบวนการบริหารจัดการ
• แนวทางรวมถึงกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่หูทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อตระเตรียมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในสมัยดิจิทัล
• การดูแลบุคลากรแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-พัฒนาความเป็นหัวหน้า และก็ฝึกหัดเจ้าหน้าที่
• ดูแลสุขภาวการณ์อนามัยความปลอดภัยและก็การดำรงอยู่ที่ดีของบุคลากร
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• ส่งผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่หูทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการแปลงตั้งแต่ระดับแนวทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการเปลี่ยนโครงสร้างและก็หน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานผลักดันที่เน้นย้ำงานด้านกระทำ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดแจงเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่ขาทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบได้เสมือนดั่งกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน บุคลากรในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นจะต้องเข้าใจธุรกิจและก็วิธีการดำ เนินงานของเอไอเอสทั้งในระยะสั้นรวมถึงระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนแปลงผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ เข้าใจหน้าที่ของตัวเองในฐานะคู่หูทางธุรกิจรวมทั้งเริ่มช่วยเหลือกันปรับปรุงคนภายในของเอไอเอส และการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่คิดทางธุรกิจที่เจอความสำ เร็จได้เอไอเอสเน้นวิธีการที่ยึดหลักการ “การให้ความเอาใจใส่กับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูกต้อง (Put basic right) เป็นแนวทางงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคลมีความแจ่มชัดล้ำสมัยและช่วยเหลือวิธีการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก และครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้เหมาะสม (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้ความสามารถได้สามารถปฏิบัติการ ในตำ แหน่งที่สมควรและกำเนิดคุณประโยชน์สูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลแขนเพื่อรองรับการเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นหัวใจสำคัญของความสำ เร็จของหน่วยงานทั้งยังในหัวข้อการพัฒนาประสิทธิภาพของพนักงานเป็นสิ่งที่มีความต้องการต้องทำโดยตลอด เพื่อบุคลากรสามารถเติบโตไปและการเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่หูกับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความรู้ทางของธุรกิจ และร่วมวางอุบาย สำหรับในการจัดการความพร้อมการจัดการทรัพยากรให้กับองค์กรอย่างมีคุณภาพรวมทั้งให้คำ เสนอแนะ ด้านงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมือโปรให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมือโปรสำหรับเพื่อการจัดการทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)เป็นสมรรถนะของพนักงานข้างในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส และจากนั้นก็ยกฐานะองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีประสิทธิภาพและก็ล้ำสมัยเสมอ
6 การจัดการผลการดำเนินงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการเรียบเรียงรวมทั้งวิธีการของการประเมินผลจัดการของพนักงานสำหรับในการขับผลประกอบการของหน่วยงาน รวมทั้งการจ่ายค่าชดเชยให้สอดคล้องกับบทบาทที่บุคลากรได้รับมอบหมาย

เว้นเสียแต่ยุทธวิธีที่กล่าวข้างต้นนั้นกลุ่มประธานเชื่อถือว่าบุคลากรของเอไอเอสทุกคนถือได้ว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและจากนั้นก็เป็นหัวใจสำ คัญของการขับเขยื้อนความสำ เร็จของยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา เพราะฉะนั้นสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนการงานที่จะบริหารดูแลบุคลากรของเอไอเอสซึ่งมีความหลากหลายผิดแผกแตกต่างในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังข้าราชการที่แข็งเกร่งสำ หรับการเคลื่อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อตระเตรียมต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลในปลายปี2559 เอไอเอสมีบุคลากรกว่า 12,000คน ที่มีความมากมายหลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของเจเนอเรชั่น เช่นBabyBoom, GenX และก็ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อสำหรับเพื่อการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีความประพฤติกระบวนการทำ งานไปในทำนองเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลและการอยู่ร่วมกันด้วยการส่งประสบการณ์พร้อมด้วยความแข็งแกร่งของคนมากมายรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นยกเว้นหลากหลายในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมีความหลากหลายในเรื่องเพศความชื่นชอบ ภาษาเชื้อชาติและค่านิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย ฯลฯ หนึ่งในภารกิจสำคัญของการจัดการทรัพยากรบุคคลคือ การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมหน่วยงานเดียวกันและจุดมุ่งหมายเดียวกัน โดยการจัดการงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความกลมกลืนของแผนการระเบียบดูแลงานบุคคลามือที่จัดทำขึ้นให้โดยชอบด้วยกฎหมายแรงงานแล้วก็กฎหมายสิทธิมนุษยชนของประเทศ แล้วก็ได้มีการทวนทางอีกครั้งในปีที่ล่วงเลยไป โดยพิจารณาถึงการยกฐานะแผนงานให้สามารถใส่รับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่องค์การสหประชาชาติ
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความเท่าเทียมกันในขั้นตอนการคัดเลือกพนักงานการกำ คราวดค่าแรงแล้วก็ผลประโยชน์การวัดผลการปฏิบัติงานและการพัฒนาพนักงาน อื่นๆอีกมากมาย การเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความผิดพลาดทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสและก็เน้นการจ้างแรงงานท้องถิ่นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่จัดการไปในภูมิภาคต่างๆรวมทั้งการให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งความคาดหวังค์ขอโอนย้ายกลับไปดำเนินงานในเทือกเขามิลำ เนาของตัวเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อให้บุคลากรสามารถกลับไปดูแลครอบครัวและก็ปรับปรุงหลักแหล่งของตนเองได้ โดยในปี2559 ที่ผ่านมามีพนักงานโอนย้ายปริมาณ30 รายวัฒนธรรมองค์กรของเอไอเอสเพราะว่าความเชื่อมั่นว่าการสร้างความเป็นเลิศไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำเป็นสำ เร็จเพียงชั่วโคตรข้ามคืนเอไอเอสจึงยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ต่อยอดและบริหารวัฒนธรรมหน่วยงาน คือ “Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสสนับสนุนคนเก่งรวมทั้งคนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานที่การผลิตสรรค์รวมทั้งของใหม่) แล้วก็ 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับรวมทั้งสร้างการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ) อย่างมีทิศทางที่กระจ่างแจ้งรวมทั้งรวมถึงตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของบุคลากรแล้วก็ธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้ออกแบบออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจและก็พฤติกรรมที่มุ่งหมายอย่างตรงจุดแล้วก็คล้ายต่อกระบวนการทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีประโยชน์ต่อการสร้างกรอบแนวคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลและช่วยให้การวางเป้าหมายทุกส่วนด้านในหน่วยงานไปในแนวทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความกระจ่างแจ้งและการ ตอกย้ำซ้ำเติมถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ประยุกต์มาจากค่าความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของพนักงานทุกคนผ่านวิธีการเชิงรุกต่างๆยกตัวอย่างเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับพนักงานเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับเพื่อการการอบรมเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยวิธีการทำ Workshopรวมทั้งสื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดหมายเพื่อสื่อความหมายและก็พฤติกรรมของวัฒนธรรมเอไอเอสพร้อมด้วยเน้น ว่าถึงแม้พวกเรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นร่วมกัน เราก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนได้อย่างเต็มที่ สอดคล้องกับวิธีการทำ งานร่วมกับผู้อื่นทั้งยังในและนอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการผสานกันในเชิงบวก บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเชื่อมโยงและความสบายด้านในหน่วยงานในที่สุด จะส่งผลทำ ให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จตามที่ปรารถนาไว้ได้ แล้วก็การพัฒนาและก็ปลูกฝังให้กับ บุคลากรทุกระดับชั้น ผ่านแนวทางการเล่าเรียนในต้นแบบต่างๆ



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น